cô chín

Cô Chín trong Tứ phủ thánh nổi tiếng mang nhiều quyền phép, xinh đẹp, tài ba và có tài xem bói. Cô Chín còn được biết tới với nhiều cái tên nổi tiếng như Cô Chín Giếng, Cô Chín Sòng sơn, Cô Chín Thượng Ngàn, cô Chín Âm dương (Âm dương linh từ)….

Vậy cô Chín thực chất là ai? Hãy cùng Gian thờ Việt tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Cô Chín là ai?

Cô Chín thực chất là một vị trong Tứ phủ Thánh Cô. Cô Chín mang nhiều cái tên như trên bởi lẽ tại mỗi nơi cô giáng ngự đều được người dân đặt tên theo nơi đó, ví dụ như:

+ Cô Chín giáng ngự tại Thượng Ngàn nên được gọi là Cô Chín Thượng Ngàn;

+ Cô giáng ngự ở suối được gọi là Cô Chín Giếng;

+ Cô giáng ngự ở Sòng Sơn nên được gọi là cô Chín Sòng Sơn.

Cô Chín thường mặc áo màu hồng phớt đào phai khi ngự đồng. Cô biến hóa linh hoạt, lúc thì quạt tiến Mẫu, lúc thì múa cờ tiến vua, khi khác lại thêu hoa dệt lụa, múa cánh tiên… Khi đảo cầu, người ta thường sẽ sắm các lễ vật gồm nón đỏ, hài hoa, vòng hồng để dâng lên Cô.

Hiện nay vẫn còn rất nhiều điều bí ẩn về Cô Chín mà chưa ai có thể lý giải được. Chúng ta cùng đến với từng sự tích gắn liền với từng cái tên khác của Cô Chín nhé.

ruong co chin thep vang tai gian tho vet
Tượng Cô Chín thếp vàng tại Gian thờ Việt

Sự tích về Cô Chín Sòng Sơn

Cô Chín Sòng Sơn được thờ tại Đền Sòng Sơn (Bắc Sơn, Bỉm Sơn, Thanh Hóa). Ngày tiệc cô Chín Sòng Sơn là ngày mồng 9/9 Âm lịch.

Theo truyền thuyết kể lại, Cô Chín Sòng Sơn là một tiên nữ trên chốn Thiên Đình, vô tình làm rơi vỡ một chén ngọc nên bị giáng xuống hạ giới để hầu Mẫu Liễu Hạnh.

Trong thời gian này, cô phải bôn ba khắp trời Nam, sau lạc về đất Thanh Hóa. Do thích thú với cảnh đẹp nơi đây liền hội họp thần nữ năm ba bạn cát, lấy gỗ sung làm nhà, mắc võng cây si. Người dân cầu thấy hiển linh liền lập đền thờ Cô Chín tại đây.

Tương truyền, Cô Chín Sòng Sơn mang nhiều quyền pháp, có khả năng xem bói, chữa nhiều loại bệnh, có khả năng gọi hồn, tuy vậy khi giáng hầu cô chỉ cho dân thuốc dùng để chữa bệnh.

(Hiện nay chưa có một tài liệu nào chứng minh rằng Cô Chín giáng trần vào một nhân vật nào trên trần gian)

Sự tích Cô Chín Thượng Ngàn

Cô Chín Thượng Ngàn hay Cô Chín Thượng Thiên là tên do Cô Chín được thờ tại các nơi miền núi.

Đền cô Chín Thượng Bắc Giang nằm tại thôn Đền Trắng, Đông Sơn, Yên Thế, Bắc Giang. Đền Cô Chín Thượng nằm cách Đền Chúa Nguyệt Hồ khoảng chứng 8km.

Ngoài ra còn có Đền Cô Chín Tây Thiên, Đền Cô Chín Đồng Mỏ và Đền Cô Chín Suối Rồng ở Đồ Sơn.

Cô Chín Thượng Ngàn tương truyền ngự giáng vào thời Lê Triều. Hiện thông thường cứ vào dịp lễ Tết, người dân địa phương sẽ đi lễ Đền cô sau đó vào lễ Chầu 10.

Khi ngự đồng cô Chín Thượng Ngàn thường mặc áo như Chầu Đệ Nhị Thượng Ngàn nhưng là áo ngắn vạt, chít khăn củ ấu. Cô chính là nữ tướng giúp Chầu Mười đánh giặc.

Cô Chín Thượng Ngàn có tài trị bệnh bằng nước Suối. Tuy nhiên ít người hầu giá cô.

tuong co chin tram khac tinh xao tai gian tho viet
Tượng cô chín tram khắc tinh xảo thếp vàng tại gian thờ viêt

Cô Chín Giếng (Cô Chín Cửu Tỉnh)

Đền Cô Chín Giếng thuộc Bắc Sơn, Thanh Hóa nổi tiếng là một trong những ngôi đền linh thiêng bậc nhất xứ Thanh. Ngày tiệc chính thờ Cô Chín Giếng là vào ngày 9/9 Âm lịch.

Tên gọi Đền Chín Giếng xuất phát từ 9 miệng giếng thiêng quanh năm nước chảy không bao giờ cạn dưới mặt dòng suối tự nhiên chảy qua đền Sòng và đền Chín Giếng.

Người dân bản địa cho rằng Cô Chín ngự tại miệng giếng thứ 9, là giếng sâu nhất, quanh năm đùn nước lại đền.

Theo truyền thuyết, Cô Chín là con gái thứ 9 của Ngọc Hoàng. Cô giáng trần bán nước ở cổng đền Ba Dọi, từng theo hầu Mẫu Sòng.

Ban đầu nhiều kẻ người trần mắt thịt nghĩ cô là yêu quái nên đánh đuổi và tìm cách diệt trừ. Cô tức giận và về tâu với thiên đình, cho thu giữ hồn phách, hành cho dở điên dở dại.

Dựa vào biệt tài xem bói 1000 quer đều đúng nên vào những năm loạn lạc, chiến tranh liên  miên, cô đã giúp nhà vua bách chiến bách thắng. Ghi nhận công lao của Cô, nhà vua đã truyền cho nhân dân lập đền thờ Cô trước đền có 9 miệng giếng tự nhiên để Cô cai quản.

Sự tích Cô Chín Âm Dương

Cô Chín Âm Dương (còn được người dân trong vùng gọi là Cô Bé Âm Dương) hiện đang được thờ tại Âm Dương Linh Từ (thuộc xã Phú Long, Nho Quan, Ninh Bình).

Tương truyền, sau cuộc đại chiến Sòng Sơn khiến rất nhiều quân lính bị thương va được đưa về Nho Quan, tỉnh Ninh Bình hiện nay. Vua cha thấy vậy liền sai Cô Chín xuống luyện thuốc cứu người.

Nước Cô Chín luyện lấy từ giếng gần đó, là giếng có 9 mạch nước nối liền với Đền Cô Chín Sòng Sơn. Ngay sau khi xong việc, cô đã thác hóa về trời.

Để cảm tạ ơn đức của Cô Chín, người dân đã lập đền để thờ Cô tại đây. Tuy nhiên chiến tranh đã tàn phá ngôi đền và san lấp mặt giếng. Hiện ngôi đền đã được xây dựng lại cách đó 200m. Những người có duyên với Cô khi đến sẽ được Cô cho nước tại giếng nước âm dương để chữa bệnh.

tuong co chin tram khac tinh xao tai gian tho viet
Tượng cô chín tram khắc tinh xảo thếp vàng tại gian thờ viêt

Căn Cô Chín

Theo giới tâm linh, con người được chia thành các phần hồn và phần xác, để biết được căn sô của mình theo vị thánh thần nào thì quan trọng nhất đó là phải có cơ duyên.

Làm thế nào để thanh đồng biết mình có căn cô Chín?

Để biết rằng mình có phải căn cô chín không, đầu tiên thanh đồng cần phải biết và hiểu rõ về cô, các đền thờ và tính cách của cô, ngoài ra cũng nên nhờ thầy đồng xem giúp

Thanh đồng có căn cô Chín có tính cách như thế nào?

Người căn cô chín thường là những người thích làm đẹp, nỏng nảy, thẳng tính, lúc cáu giận còn toát lên vẻ đanh đá chua ngoa.  Những người có căn cô chín cũng rất xinh đẹp, mặt xinh má hồng trực giác nhậy bén, nhanh nhẹn, thường rất thương người.

Người có căn cô chín được lộc gì

Những người có căn cô chín sẽ được hưởng sái lộc của cô, như biết gọi hồn, xem bói, và chữa bệnh, bốc thuốc cứu người

Và cũng được hưởng các lộc khác của cô chín như bề ngoài sẽ hoa hoa giống cô, xinh đẹp giống cô.

anh gia hau dong co chin gian tho viet
Ảnh giá hầu đồng cô chín gian thờ việt

khi ngự đồng giá Cô Chín sẽ trông như thế nào?

Khi ngự đồng hầu giá cô chín thanh đồng sẽ mặc áo hồng nhạt màu đào phai, một tay múa quạt tiến mẫu, tay còn lại múa quạt tiến vua.

Đền cô chín 

Cô chín là một trong những thánh cô tài sắc nổi tiếng nhất trong các hàng thánh cô nên được lập đền thờ ở rất nhiều nơi nhưng đền chính phải kể đến

Đền cô chín giếng

cô chín đền sòng

Đây đều là những ngôi đền nổi tiếng tại thanh hóa

Đền cô chín thanh hóa

Đền cô chín giếng và đền cô chín song sơn, đây là 2 ngôi đền thờ cô chín ở thanh hóa linh thiêng cách nhau khoảng 2 km tại huyện Bỉm Sơn, Tỉnh Thanh Hóa

Đền cô chín hà nội

Tại hà nội có rất nhiều ngôi đền thiêng nổi tiếng thờ cô chín một trong số đó ta có thể kể đên là: Đền Kim Giang tại quận hoàng mai, Miếu thờ cô chín tại thượng thanh, long biên. Miếu cô chín tại phường trung phụng, Quận đống đa. Miếu cô chín giếng tại ô chợ dừa, Q hoàn kiếm,…

Gian tho viet hoan thien ban tho co chin dep
Gian thờ việt hoàn thiện ban thờ cô chín đẹp

Đền cô chín suối rồng tại Hải Phòng

Ngôi đền nằm tại quận đồ sơn thành phố hải phòng

Đền cô chín thượng tại  tỉnh Bắc giang

Đền cô chín thượng nằm tại xã Đông sơn, huyện yên thế, tỉnh Bắc Giang

Đền cô chín Đồng Mỏ tại tỉnh Lạng sơn

Đền nằm tại huyện chi Lăng, Tỉnh Lạng sơn

Ngoài ra, còn có các đền cô chín giếng, đền cô chín song sơn khác được lập ở rất nhiều nơi trên cả nước chứ không chỉ riêng hà nội hay thanh hóa.

Gian tho viet hoan thien ban tho co chin dep
Gian thờ việt hoàn thiện ban thờ cô chín đẹp

Những ngày tiệc chính của cô chín

Ngày 9/9 âm lịch hàng năm là ngày tiệc chính cô chín song sơn

Ngày 19/9 âm lịch hàng năm là ngày tiệc chín cô chín Đền Sòng

Hướng dẫn Dâng lễ Cô Chín? Sắm lễ đầy đủ Cô Chín?

Con nhang thành tâm đến đền cô chín sắm lễ dâng cô là một việc không thể thiếu. các thanh đồng có sẽ sắm sửa một mâm cỗ đầy gồm xôi gà, hoa quả, rượu nồng, cùng cau trầu, tiền vàng đầy đủ để cúng dâng cô

Còn nếu mà không có để sắm lễ đi đền cô chín mâm cao cỗ đầy thì con nhang thành tâm sám hối thắp nén hương cầu cũng được cô chứng tâm phù hộ

tuong co chin tram khac tinh xao tai gian tho viet
Tượng cô chín gỗ mít tại gian thờ viêt

Đi đền cô chín con nhang sẽ cầu gì? Nên đi lễ đền cô vào ngày nào?

Đến đền cô chín, sau khi thành tâm dâng lễ cô mọi người thường cầu mong cô ban cho mạnh khỏe, những ai có bệnh người thân bị bệnh thường đến cầu và xin cô nước giếng mang về đun cùng thuốc chữa bệnh.

Cô chín là một thánh cô tài phép, nổi tiếng rất thương người, thanh đồng đến lễ tại đền cô chín nếu thành tâm đều sẽ được cô ban cho như ý.

Vào ngày 9/9 âm lịch hàng năm được coi là ngày tiệc cô chín, nếu đệ tử vào ngày này đi lễ đền cô chín, đặc biệt nếu đến với cửa đền song sơn sẽ được xem lễ hội. đi lễ cô được trẩy hội thật tuyệt phải không nào

Lưu ý khi hành hương vào mùa dịch tại đền Cô Chín Giếng

Đi lễ đền cô chín đặc biệt khi tình hình covit 19 đang diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay các đệ tử cần lưu ý kiểm tra lại lịch trình, đăng ký với cơ quan có thẩm quyền trước khi đi lễ. Tuân thủ nghiêm 5k, chuẩn bị khẩu trang, nước sát khuẩn cẩn thận. Giữ khoảng cách, hạn chế số người đi lại

Nghiêm chỉnh chấp hành theo quy định nhà đền cô chín

ruong co chin thep vang tai gian tho vet
Tượng cô chín thếp vàng tại gian thờ viêt

Hát văn Cô Chín

Nguyên xưa giá ngự đền Sòng
Quyền cai cửu tỉnh hầu trong bơ tòa
Cây sung cô lấy làm nhà
Cây doi làm cửa trông ra ngoài đền
Thanh Hoa cảnh lạ vô biên
Đời vua Minh Mệnh lập đền thờ ngay
Mẫu thời ngự chín tầng mây
Cô nay mắc võng ngự rầy cây sung
Âm dưong có mạch giao thông
Chín mươi chín giếng công đồng chảy ra
Đền thờ đường cái vô qua
Lối vào Thanh Hóa lối ra Ninh Bình
Đồi ngang sơn thủy hữu tình
Đôi bên Long hổ đua tranh chầu vào
Vốn xưa cô ngự Thiên Tào
Bởi sa chén ngọc cung cao đế đình
Cho nên cô mới giáng sinh
Tuổi vừa tám chín gia hình còn thơ
Trần gian uốn lưỡi đong đưa
Ai mà không biết tình cô khó chiều
Có khi cô ngự cây kiêu
Ai đi đến đấy ra điều đơn sai
Cô về tâu mẫu thiên đài
Thu giam hồn phách bỏ ngoài giang tân
Làm cho mê mẩn tâm thần
Làm cho chuyển động tấm thân mơ màng
Biết ra phải đến kêu van
Cô tha thời được bình an lại lành
Tiên cô có phép tàng hình
Sai năm quan tướng lôi đình ở trong
Phép cô lục trí thần thông
Cô ảnh đầu đồng xem bói được minh
Ai mà lễ bái tâm thành
Việc gì cô cũng chứng minh phán truyền
Dù ai tiến cúng về đền
Mùi hương thấu đến tự nhiên cô về
Hương xông thơm ngát bốn bề
Ngự đồng truyền phán việc gì chẳng sai
Ai mà xem bói cầu tài
Cùng trong gia sự chẳng sai chút nào
Âm dương phần mộ thấp cao
Cô nay soi xét việc nào chẳng sai
Phép cô linh ứng đại tài
Tam tòa lục bộ khâm sai động đình
Dù ai đổi số nhân sinh
Tuy rằng chữ thập cải hình chữ thiên
Phúc cho vô lượng vô biên
Sai năm quan tướng về miền cây thông
Có khi cô hiện thung dung
Dạo chơi khắp hết đàng trong đàng ngoài
Khi cô ngự cảnh bồng lai
Gỉa người thục nữ trêu người tình nhân
Cát đằng duyên hợp tấn tần
Rong chơi khắp hết hải thần ngao du
Khi về cực lạc tây cù
Phủ Nghĩa cho đến Đông phù giáp ba
Phủ Giầy chốn ấy bao xa
Lên tâu xuống rộng vào ra vẹn mười
Có khi biến hiện ra người
Thảnh thơi cô lại ngự đồi cây thông
Đàng ngoài cho chí đàng trong
Ai mà biết đến cô Sòng độ cho
Làm tôi đệ tử thánh cô

Dâng văn sự tích thỉnh cô giúp đền

Văn khấn Cô Chín đền sòng 

Văn cô Chín giếng

Gió thu thoảng ngát hương lan
Trăng soi chín giếng nước vàng long lanh
Thanh hoa sơn thuỷ hữu tình
Có cô Chín Giếng anh linh khác thường

Sinh thời hầu cận Mẫu Vương
Dọn hàng quán mát âm dương núi Sòng
Cầm đàn luyện khúc năm cung
Gọi hồn non nước giục lòng thế nhân

Cung thương gió Sở mây Tần
Hồ cầm vọng nguyệt hoa xuân mỉm cười
Sự lòng cố cuốc đầy vơi
Sông thu nước chảy thuyền xuôi ngược dòng

Xế chiều sương tản tuyết đông
Cóng hồ tạm biệt tạ lòng quân vương
Líu lo chim én gọi đàn
Ử ơ tiếng vượn gọi con canh trường

Sáng trời gà gáy tan sương
Còn vang khúc nhạc canh trường đầy vơi
Tuy rằng theo Mẫu về trời
Anh linh xuất hiện núi đồi Thanh Hoa

Cây sung cô lấy làm nhà
Cây lan cổ thụ lắm hoa nhiều cành
Đền cô sơn thuỷ hữu tình
Đôi bên long hổ đua tranh chầu vào

Minh đường tụ thuỷ hợp giao
Cây si cô mắc võng đào hoạ ca
Tháng hai nô nức gần xa
Rước vào Ba Dội rước ra đền Sòng

Âm dương đôi mạch giao thông
Chín mươi chín giếng công đồng chảy ra
Giữa đường chính sứ người qua
Trăng thanh gió mát hiện ra bán hàng

Ninh Bình,Thanh Hoá,Nghệ An
Kẻ vô cầu tự rưóc chân nhang về thờ
Lòng người như nuớc mùa thu
Thấm nhuần cây cỏ bốn mùa tốt xanh

Tay tiên tỉa lá vin cành
Hoa tươi quả chín để dành đời sau
Chân cô lả bước tới đâu
Mở đường nhân nghĩa bắc cầu vinh hoa

Nón buồm vai quẩy lẵng hoa
Khi vào xứ Huế khi ra Bắc thành
Bóng hồng đủng đỉnh non xanh
Trăng in đáy nước long lanh suối vàng

Gót tiên rong ruổi dặm ngàn
Hoa phô sắc tím lục lam da trời
Lòng trần đục lắm ai ơi
Vô duyên hồ dễ mấy người gặp tiên

Vì dân đã nặng lời nguyền
Bể sầu chưa cạn cõi tiên chưa về
Cô vân ảm đạm chiều hè
Muôn dân thành thị thôn quê ơn người

Anh hùng nữ kiệt ai ơi
Linh uy quét sạch bầu trời sáng trong
Hồng dương rực rỡ tây đông
Trăng sao vằng vặc bể trong muôn đời

Thắp hương khấn nguyện Phật Trời
Nôm ra kính chúc mấy lời văn ca
Cô về trắc giáng điện toà
Đem nước chín giếng ban ra mọi người
Lòng trần đã rửa sạch rồi
Tu nhân tích đức muôn đời hiển vinh

Cùng xem  NSUT xuân Hinh hát văn cô chín

Nguồn: Internet

Trên đây là những sự tích về Cô Chín được tương truyền rộng rãi trong dân gian.

Khuyến mại đầu năm 2022 giảm ngay 50% giá cho 10 khách hàng đầu tiên khi mua Tượng cô chín

Giá Tượng cô chín  hiện tại trên thị trường là 4.400.000đ sẽ giảm còn 2.800.000đ

 Hãy nhanh tay nhấc máy liên hệ Gian thờ việt đặt hàng

Nghệ nhân: Đăng Văn Liêm

Sđt: 0902.110.790 –  0973.663.197

Gmail: liemanh90@gmail.com

Facebook: Gian thờ việt

Lưu ý: Giá đặt hàng khuyến mãi chỉ áp dụng đến hết tháng 3/2022

Ngoài ra, khi đặt tượng cô chín bạn sẽ còn được ưu tiên giảm giá khi đặt thêm làm cô bơ thoải cung, cô đôi thượng ngàn hay  nhiều tượng tam tứ phủ khác

 

Tượng cô chín

Tượng cô chín đẹp

Tượng cô ba mẫu thoải - Tượng cô ba thoải cung

Tượng cô chín và cô bơ tại Minh tâm Điện

Tượng cô chín

Tượng cô chín

Tượng cô chín

Tượng cô chín cao 50 cm

Tượng cô chín

Tượng cô chín khăn vấn

 

 

 

Bàn hầu, Ghế hầu, Sập Hầu Đồng

Sập hầu sơn son thếp vàng

Bàn hầu, Ghế hầu, Sập Hầu Đồng

Sập hầu sơn son thếp vàng đẹp

Bàn hầu, Ghế hầu, Sập Hầu Đồng

Mẫu sập hầu đồng đẹp

 Khám Thờ Tương Phật

Mẫu khám long đình tám mái đẹp

 Khám Thờ Tương Phật

Khám long đình đẹp

Bàn hầu, Ghế hầu, Sập Hầu Đồng

Mẫu ghế hầu đồng đẹp

Giảm giá!

Bàn hầu, Ghế hầu, Sập Hầu Đồng

Bàn hầu sơn son thếp vàng đẹp mẫu 4

Original price was: 16,000,000 ₫.Current price is: 15,000,000 ₫.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
0973663197