Trong đạo Mẫu, Tứ phủ Thánh Cô gồm Thập nhị Thánh Cô. Cô Đôi Thượng Ngàn hay Cô Đôi là thánh cô nổi tiếng trong Tứ phủ Thánh Cô, Cô Đôi nổi tiếng anh linh dạy khắp bốn phương, đền thờ Cô trải từ Đông Cuông, Tuần Quán, phủ Nho Quan tỉnh Ninh Bình về tới huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình. Sau đây, chúng ta cùng đi tìm hiểu sự tích Cô Đôi Thượng Ngàn nhé.

Thánh tích về Cô Đôi Thượng Ngàn

Bởi là một Thánh Cô nổi tiếng nên Cô Đôi Thượng Ngàn có nhiều thánh tích khác nhau nhưng những thánh tích được nhắc đến nhiều nhất là hai sự tích dưới đây:

Sự tích Cô Đôi Thượng Ngàn trên Từ điển mở Bách khoa toàn thư viết rằng:

Tương truyền rằng, Cô Đôi Thượng Ngàn là Sơn Tinh Công Chúa, con Vua Đế Thích trên Thiên Cung. Nghe lệnh Vua Cha, Cô giáng trần xuống đất Ninh Bình làm con gái một quan lang đức độ họ Hà – chúa đất người Mường ở vùng rừng núi Nho Quan. Khi hạ sinh, Cô Đôi rất đỗi xinh đẹp da trắng, mặt tròn, tóc xanh mượt mà, lưng ong thon thả. Sau này, Cô được Mẫu Thượng Ngàn yêu thương, cho theo học đạo phép để giúp dân. Khi về thiên, Cô theo hầu bên Mẫu, được Mẫu Thượng Ngàn truyền dạy cho vạn phép và cùng với tấm lòng nhân hậu của mình, Cô Đôi đã dạy người rừng biết thống nhất về ngôn ngữ. Cô thường về ngự cảnh sơn lâm núi rừng ở đất Ninh Bình quê nhà lúc thanh nhàn.

Truyền thuyết khác về Cô kể rằng, Cô Đôi Thượng Ngàn cũng là tiên Cô cai quản kho lộc Sơn Lâm Sơn Trang bởi vậy người trần gian ai nhất tâm thì thường được Cô Đôi ban thưởng, ngược lại có nợ mà không mau trả lễ sẽ bị Cô bắt đền nặng hơn.

Đền bồng lai thờ cô đôi thượng ngàn

Có một thần tích  khác về Cô Đôi Thượng Ngàn:

Tại Ninh Bình, có một vị quan lang họ Hà người Mường. Hai vợ chồng ông vốn nổi tiếng khắp vùng vì tấm lòng nhân từ, cứu giúp người nghèo nhưng đến tuổi ngũ tuần mà vẫn chưa có con. Ngọc Hoàng cảm động sai Tiên Cô giáng sinh, đầu thai làm con ông bà. Mười hai tháng sau bà sinh ra cô. Lúc đó có đôi chim khách đến bên cửa sổ hót không ngừng, mừng tiên Cô giáng sinh trần gian.

Gia đình Cô chuyển tới làm quan ở huyện Cao Phong, châu Mai Đà, tỉnh Hưng Hóa. Thời gian thấm thoát thoi đưa, năm đó cô mười hai tuổi xinh đẹp tuyệt trần da trắng, tóc đen, lưng ong thon thả.

Lúc bấy giờ, Đức Thánh Mẫu Thượng Ngàn hóa thành một bà lão đói khát, bệnh tật để thử lòng người trần gian, độ cho người có tâm, bèn nằm lả ở gốc cây đa dưới chân núi Rồng. Với lòng thương người của mình, cô giúp đỡ bà lão nghèo khổ. Vì thấy được tấm lòng nhân hậu, đức độ, sẵn sàng giúp đỡ người nghèo khổ của Cô và Cô là người con gái người ngoan ngoãn, hiền lành được mọi người yêu quý; kiếp trước là tiên nữ trên tiên giới, nên Mẫu độ cho cô thành tiên, trở về bên hầu cận bên cạnh Mẫu, cứu giúp nhân gian.

tuong co doi thuong ngan tram khac tinh xao tai gian tho viet
Tượng cô đôi thượng ngàn trạm khắc tinh sảo tại Gian thờ Việt

Những Đền thờ chính Cô Đôi Thượng Ngàn nổi tiếng nhất

Cô Đôi Thượng Ngàn là Thánh Cô nổi tiếng trong hàng Tứ Phủ Thánh Cô. Đền thờ Cô Thượng Ngàn ở mọi miền đất nước, những đền thờ chính nổi tiếng có thể kể đến

Có 2 ngôi đền tên là Đền Bồng Lai được gắn với truyền thuyết sinh hóa của Cô.

Đền Bồng Lai thứ nhất gắn với sự tích giáng sinh của Cô, được xây dựng, phục chế lại tại xã Văn Phương, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình. Trước kia, ngôi đền này có tên cổ là Đền Thượng Bồng Lai Cổ Linh Từ.

Đền Bồng Lai thứ hai ở Cao Phong, Hòa Bình, còn được gọi là Đền Bồng Lai Thượng Cao Phong.  Ngôi đền là nơi gắn với sự tích Cô hóa và hiển thánh.

Đền cô đôi thượng ngàn tại tỉnh thanh hóa

thuộc quẩn thể di tích phong mục huyện hậu lộc, tỉnh thanh hóa

Đền cô đôi tại tỉnh tuyên quang

Đây là một ngôi đền thờ vọng chính là cô đôi và cô ba thoải phủ tại thị xã tuyên quang, tỉnh tuyên quang

Ngoài ra, đền thờ cô đôi cũng có ở rất nhiều các tỉnh, thành trên cả nước

Gợi ý những ngày tốt đi lễ đền cô đôi thượng

Vào ngày 6/1 âm lịch hàng năm là ngày tiệc cô đôi nên tại đền cô đô thượng ngàn thường tổ chức lễ hội mừng cô đôi. Vào những ngày như vậy bạn đến lễ đền cô đôi, thăm vui lễ hội thì có phải rất vui không nào

Ngoài ra, nếu vào đầu xuân năm mới, hay những ngày lành trong tháng bạn đến đền cô lễ xin lộc cũng được cô ban cho như ý đó

tuong co doi thuong ngan tram khac tinh xao tai gian tho viet
Tượng cô đôi thượng ngàn trạm khắc tinh sảo tại Gian thờ Việt

Hướng dẫn chuẩn bị sắm lễ cô đôi thượng ngàn

Đến đền cô đôi thượng ngàn thì việc sắm lễ là không thể thiếu.

Những người có thường sẽ chuẩn bị mâm cao cỗ đầy, xôi thịt, rượu, cùng hoa quả, trau cầu, thẻ nhang, thẻ hương với chuẩn bị thêm giấy sớ để trình lễ.

Còn những bạn nào không có thì dâng cô 1 nén hương cũng được, cốt yếu ở lòng thành kính đến với cửa cô

Người có Căn cô đôi thượng ngàn sẽ như thế nào

Những ai có căn theo cô đôi thường có tính cách hao hao giống cô, có tài xem bói, biết chữa bệnh bốc thuốc cứu người. Và cũng được lộc của cô nên ngoại hình rất xinh đẹp, thường là những người rất nhanh nhẹn, thông minh, tài sắc vẹn toàn.

Nghi thức hầu bóng Cô Đôi Thượng Ngàn

Cô Đôi Thượng Ngàn là một trong những thánh cô nổi tiếng tài giỏi hay ngự về đồng, bên cạnh cô chín và cô bơ thoải cung danh tiếng của Cô lừng lẫy nên ai ai cũng biết đến và Cô cũng hay bắt đồng. Cô Đôi thường là giá Cô ngự về đầu tiên (mở khăn cho hàng Thánh Cô) trong bốn cô Cô Đôi, Cô Bơ, Cô Chín và Cô Bé để chứng lễ khai đàn mở phủ. Khi về ngự, Cô Đôi Thượng Ngàn thường mặc trang phục xanh ngắn đến hông, quần đen hoặc quần hoa. Đầu đội khăn voan hoặc khăn vấn kết thành hình đóa hoa, hai bên dắt hoa.

Cô về đồng thường khai quang rồi múa mồi, múa tay tiên, hái tài hái lộc ban cho đệ tử.

tuong co doi cam duong dep tai gian tho viet
Tượng cô đôi cam đường đẹp tại gian thờ việt

Hát văn cô đôi thượng ngàn

quý vị và các bạn cùng nghe nghệ sỹ ưu tú xuân hinh hát văn cô đôi thượng ngàn nhé

Văn thỉnh Cô Đôi Thượng Ngàn:

Có rất nhiều Bản văn thỉnh Cô Đôi Thượng Ngàn khác nhau theo mỗi vùng miền, sau đây chúng tôi xin đưa ra một đoạn văn thỉnh phổ biến mà các con nhang đệ tử thỉnh Cô:

“Thiên Thai là cảnh bồng lai

Tấu Cô Đôi Thượng đại tài hái hoa

Hầu vua hầu mẫu ba toà

Tiếng tăm lừng lẫy chúa bà yêu thương

Về đồng đánh phấn soi gương

Lược ngà chải chuốt vành dây đội đầu

Rong chơi quán Sở tần Lâù

Xe giá lên chầu thưọng đế vua cha

Đệ tử Cô vô số hằng hà

Chiêu tài tiếp lộc gần xa cho đồng

Hầu vua hầu mẫu bơ toà

Vua cha cũng quý, chúa bà yêu thương

Về đồng đánh phấn soi gương

Khăn xanh lấy chít vành dây đội đầu…”

Nguồn: Internet

Khuyến mại sốc năm 2021:  giảm sốc giá 50% cho 10 khách hàng đầu tiên khi mua Tượng cô 

Giá Tượng cô đôi thượng ngàn hiện tại trên thị trường là 5.000.000đ sẽ giảm còn 2.500.000đ

 Hãy nhanh tay nhấc máy liên hệ Gian thờ việt đặt hàng

Nghệ nhân: Đăng Văn Liêm

Sđt: 0902.110.790 –  0973.663.197

Gmail: liemanh90@gmail.com

Facebook: Gian thờ việt

Lưu ý: Giá đặt hàng khuyến mãi chỉ áp dụng đến hết tháng 1/2022

Ngoài ra, khi đặt tượng cô đôi thượng ngàn bạn sẽ còn được ưu tiên giảm giá khi đặt thêm làm Tượng cô chín, cô bơ thoải cung hay tượng tam tứ phủ khác

 

Tượng Cô & Tượng Cậu

Tượng cô đôi cam đường

Tượng Cô & Tượng Cậu

Tượng cô tám đồi chè

Tượng Cô & Tượng Cậu

Tượng cô sáu sơn trang

Tượng Cô & Tượng Cậu

Tượng tứ phủ thánh cậu

Tượng Cô & Tượng Cậu

Tượng cậu bản đền thổi sáo

Tượng Cô Đôi Thượng Ngàn

Tượng cô đôi thượng ngàn đẹp

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
0973663197