Người việt xưa nay luôn rất coi trọng việc thờ cúng gia tiên, đây cũng là cách con cháu tưởng nhớ tới cội nguồn. Mong được tổ tiên phù hộ che trở cho cả gia đình. Do vậy việc bày bài vị (long vị, linh vị) khi thờ cúng cũng cần chú trọng sao cho đúng bởi nó ảnh hưởng tới vận khí, giúp tăng cường vận may cho gia chủ và người nhà.

Bài vị là gì? Ý nghĩa của Bài vị thờ cúng trong văn hóa tâm linh

Bài vị thờ (còn được gọi là Linh vị) là một tấm thẻ hay bảng làm bằng gỗ hoặc giấy dùng để thờ cúng người đã mất.

Nội dung về chữ viết trên bài vị hương linh

Nếu trên hương linh có ảnh thì trên bài vị sẽ để ảnh của hương linh kèm với tên và họ. Nếu không có ảnh thì có thể ghi hay khắc tên ở ngay giữa với năm sinh, năm mất ở 2 bên.

Bài vị là một trong những vật phẩm mạng đậm tín ngưỡng Á Đông. Chúng được khắc lên theo quy định về tín ngưỡng từng vùng và một chuẩn mực rõ ràng bằng chữ Hán.

Khi sử dụng bài vị để thờ cúng cần phải ghi nhớ:

Trong một cuốn sách cổ ngày xưa có chỉ rằng: Tổng chữ viết trên một bài vị phải chia hết cho 4, hoặc là phải chia cho 4 mà còn dư 3 chứ không được lập mà dư 1 hoặc là 2 chữ. Đếm tuần tự 4 chữ hán nôm dịch ra là: Quỷ – Khốc – Linh – Thính.  Bài vị lập thần chủ là nam thì phải vào chữ Linh tức dư 3, còn là nữ thì phải vào chữ Thính miễn sao chia hết là được.

Mẫu bài vị hương linh

xuong lam do tho gian tho viet gioi thieu mot so mau bai vi tho cung dep
xưởng làm đồ thờ giới thiệu một số mẫu Bài vị thờ cúng đẹp hay linh vị thờ mà xưởng đã thi công

Cách viết chữ Hán Nôm trên bài vị để thờ tổ tiên:

Viết chữ đúng theo chiều dọc từ trên xuống, Viết hàng ngang từ phải qua trái

Viết chữ hàng giữa: ta viết quan hệ trước ví như bài vị lập là cha của gia chủ ta viết Hiển Khảo, nếu có tước vị thì ghi thêm, sau đó viết tên chính

Bài vị lạp cho mẹ hoặc là bà thì gia chủ ghi theo tước vị của cha, ông; sau đó thì ghi họ của ông kèm chính thất, thứ thất, hay kế thất, trắc thất phu nhơn.

Bên phải nhìn vào bài vị ta viết ngày, tháng, năm mất.

Bên trái nhìn vào bài vị ta viết ngày ngày, tháng, năm sinh.

Dưới cùng viết 3 chữ chi Linh vị, hoặc viết chữ Thần chủ

Bài vị thờ gia tiên cần được lưu giữ 5 đời (ngũ đại mai thần chủ) kể từ người chủ cúng, tới đời thứ 6 được đem đốt hoặc thiên di vào nhà thờ tộc họ để thờ chung.

bai vi linh vi tho
xưởng làm đồ thờ giới thiệu một số mẫu bài vị hay linh vị thờ mà xưởng đã thi công

Bài vị được làm bằng gì? Dùng Kích thước ra sao?

Bài vị thường được làm từ gỗ mít và đây là loài cây gắn nhiều với các yếu tố tâm linh và tín ngưỡng tôn giáo của người Việt ta. Ngoài ra còn có thể làm bằng gỗ dổi bởi gỗ của loài cây này rất bền đẹp, ít bị mối mọt và cong vênh.

Trong lòng bài vị dùng để viết chữ rộng 3-4cm, cao 13-21cm, có kích thước tổng thể như sau:

– Chiều Cao tổng thể 38cm sẽ vào cung Tài chí – Tiến bảo, với chiều Rộng tương xứng 17cm thuộc cung Thêm đinh – Tài vượng;

– Chiều Cao tổng thể 41cm sẽ vào cung Tiến bảo – Đinh, với chiều Rộng tương xứng 18cm thuộc cung Lợi ích

– Chiều Cao tổng thể 61cm sẽ vào cung Lợi ích – Tài lộc với chiều Rộng tương xứng 21cm thuộc cung Đại cát – Tiến bảo

Hoặc bạn có thể lấy một số đo đẹp khác trên thước lỗ ban căn cứ theo chữ viết, kích thước nội thất phòng thờ để làm bài vị thờ cho cân đối.

Bài vị gia tiên

Những nguyên tắc khi lập bài vị thờ gia tiên

Ngày xưa, tổ tiên người việt dùng chữ chữ Hán Nôm để giao tiếp, vì vậy chữ trên các bài vị tổ tiên được viết bằng chữ Hán nôm. Đến nay, ngôn ngữ giao tiếp chính của chúng ta đã đổi thành chữ Quốc Ngữ, chữ Hán cũng vì vậy còn rất ít người biết, vậy bài vị phải viết theo chữ nào cho đúng?

Câu trả lời là cũng tùy, ví như hiện nay nếu gia đình nào có người chết, bài vị sẽ được lập tạm thời (có thể là dùng mẫu bài vị giấy) Thường gia chủ sẽ nhờ thầy chùa, hoặc các thầy cúng lập giúp. Các thầy được học chữ Hán nôm, nên bài vị được lập nên sử dụng loại chữ này

mau bai vi tho gia tien tram khac tinh xao tai gian tho vietmau bai vi tho gia tien tram khac tinh xao tai gian tho viet
mẫu bài vị thờ gia tiên trạm khắc tinh xảo tại gian thờ việt

Vậy tóm lại bài vị gia tiên nên viết bằng chữ Quốc ngữ hay chữ Hán Nôm

Các bạn biết đấy chẳng ai lập bài vị cho người sống đúng không nào, và người chết chúng ta lập bài vị thờ thì đã nhờ thầy thì tin thầy. Chữ Hán nôm đã trở thành một thói quen cũng vì vậy

Ngày nay, những bài vị được con cháu lập sau khi công thành danh toại lập lên thờ cúng tổ tiên hay dùng chữ quốc ngữ, vì như vậy gia đình hay ai cũng biết gia chủ thờ ai. Cúng ngày rằm, mùng một mời các cụ về con cháu cũng sẽ được thuận tiện hơn.

Nhưng cũng còn tùy vào thực tế để quyết định nên dùng chữ gì trên bài vị. ví như: Bài vị muốn viết tên ô cố nội để thờ tên ông là Nguyễn Chí Vịnh thì viết chữ quốc ngữ sẽ không hay bằng  chữ hán: Ông nội (ông cố) Nguyễn Chí Vịnh húy Trọng Hòa chi linh vị”, chữ như vậy đọc sẽ rất lủng củng, trong khi nếu viết chữ hán nôm sẽ là: “Tằng tổ khảo Nguyễn Chí Vịnh húy Trọng Hòa chi linh vị” Nghe sẽ thuận đúng hơn.

Mẫu bài vị thờ cúng

mau bai vi tho cung tram khac tinh xao tai gian tho viet
mẫu bài vị thờ cúng trạm khắc tinh xảo tại gian thờ việt

Bài vị thờ gia tiên có nên ghi vai vế người thờ không?

Việc ghi vai vế của người mất làm cho bài vị phải làm mới liên tục khi có một đời khác thay thế làm người chủ cúng, thí dụ anh A là người chủ cúng thì anh A thờ cúng 4 đời gồm cha mẹ, ông bà nội, ông bà cố, ông bà sơ và bài vị cũng được lưu giữ lại 4 đời

Nhưng đến khi hai 50 khi anh A về chầu tiên tổ, con của anh A là anh B thay làm người chủ gia đình chịu trách nhiệm cúng bài tổ tiên thì anh A sẽ phải lập bài vị cha) mình, anh còn phải làm mới lại bài vị đang thờ như vậy sẽ rất mất công mà không hợp lý

Vì vậy trên bài vị sẽ không ghi vai vế, gia chủ khi cúng tự biết và mời cụ viết trên linh vị đó.

Những cấm kỵ khi lập bài vị thờ cúng gia tiên

Lập bài vị, đặt đúng vị trí thờ là việc cực kỳ quan trọng. Vì nếu đặt sai vị trí bài vị hoặc đặt không đúng cách sẽ gây hại cho gia chủ. Gia chủ cần lưu ý những điều kiêng kỵ khi đặt bài vị thờ cúng trên bàn thờ:
– Thứ nhất, không gian thờ cúng phải là nơi trang nghiêm, sạch sẽ, cao ráo.
– Bài vị thần linh luôn ở phía tiền đường, phía mặt sau và mặt trước của bài vị nên tránh giáp nhà vệ sinh và nhà bếp.
– Đối diện bàn thờ nói chung và bài vị thờ gia tiên và thần linh cần tránh xa các mặt phẳng có thể phản chiếu hình ảnh phản xạ như gương, tivi, bể cá…
– Bài vị thờ cúng không nên đặt dưới xà ngang của trần nhà vì trong phong thủy nó gây sức nặng, áp lực khí lên bàn thờ của gia đình, tạo áp lực lên thần phật, ảnh hưởng không tốt tới gia đạo gia chủ.
– Về vị trí đặt bài vị, cấm kỵ đặt bài vị trong phòng ngủ, vì nó mang lại cảm giác mộng mị, không ngon giấc cho bạn.
– Tuyệt đối không đặt bài vị trong lồng kính hoặc kết sắt, vì đó được xem là hành động nhốt người đã khuất, bất kính tổ tiên.

mau bai vi tho cung tram khac tinh xao tai gian tho viet
mẫu bài vị thờ cúng trạm khắc tinh xảo tại gian thờ việt

Nên Đặt bài vị thờ gia tiên thế nào là đúng cách

+ Muốn tránh khỏi các đại kỵ trong việc bày trí bài vị thì các bạn nên xem xét, tính toán kỹ lưỡng, vị trí, số lượng,… trên bàn thờ.

+ Vị trí tốt nhất để đặt bài vị là phía trước nhà, hướng ra cửa hoặc 2 bên nhà

+ Khoảng cách phù hợp để đặt bài vị là cách mặt đất > 1m

+ Cần đặt bàn thờ gia tiên và thần linh riêng và bài vị cũng nên sắp xếp riêng biệt

mau bai vi tho cung tram khac tinh xao tai gian tho viet
mẫu bài vị cửu huyền thất tổ sơn son thếp vàng tại gian thờ việt

Đặt bài vị trên bàn thờ gia tiên chuẩn phong thủy

+ Chỉ nên bày 3-5 bài vị trên bàn thờ và sắp xếp vị trí sao cho phù hợp

+ Phải hiểu rõ tín ngưỡng những thần linh mà bạn muốn thờ, vì không biết tín ngưỡng mà thờ có thể sẽ gây hại cho gia chủ.

Bài vị thờ cúng là vật thờ quan trọng, linh thiêng nên không thể xuề xòa trong cách đặt, cách bài trí.

Ngoài ra, nếu gia chủ đang có ngai thờ gia tiên thì nên làm thêm một bài vị cửu huyên thất tổ đặt trên ngai, nội thất phòng thờ sẽ trở nên đẹp và ý nghĩa hơn. Đối với từ đường nhà thờ họ thì khám thờ hay được sử dụng nên những bài vị sẽ được đặt ở trong khám, đây cũng là cách thờ cúng tổ tiên đúng

tron bo ngai tho va bai vi tho gia tien tai gian tho viet
Trọn bộ Ngai thờ và linh vị thờ gia tiên hoàn thiện tại Gian thờ việt

Có những loại bài vị nào để thờ

Bài vị thờ thần linh

Bài vị thần tài

Trên bàn thờ thần tài ngày nay ta thường bố trí thần tài và ông địa mỗi bên, nhưng để thờ thần tài mong muốn đón rước lộc thì như vậy là không đủ. Trên ban thờ thần tài thì 2 ông địa và ông tài chỉ là 2 vị thần đại diện cai quản 2/5 cửa đón tài lộc khác nhau. Nên việc lập thêm một bài vị thần tài có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Đặc biệt nếu bạn thật sự muốn được ban tài ban lộc nhé

Bài vị thờ ông táo

Bài vị ông táo là một vật phẩm hiện nay được mọi người hết sức coi trọng. trên bài vị thờ ông táo sẽ được khắc 4 chữ  bài vị táo quân thẳng hàng dùng để thờ cúng ông táo. Trong cuốn sự tích táo quân có ghi rõ khi ta lập bài vị thờ táo quân tức là ta đã thờ3 vị thaanfbaor hộ thổ công, thổ địa, thổ kỳ. Bài vị táo quân là nơi các vị thần về ngự chứng giám phù hộ độ trì cho gia chủ

Dùng loại bài vị nào để thờ?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều những loại bài vị được làm khác nhau như: bài vị bằng giấy, bài vị hương linh bằng gỗ, hay bài vị bằng đồng.

Nhưng nếu muốn lập với mục đích để thờ lâu dài thì bài vị bằng đồng, và bằng gỗ là lựa chọn hang đầu.

Lựa chọn chất liệu nào là tùy thuộc vào gia chủ. Ví như mẫu bài vị đồng thường đơn giản, mỏng manh, đồng nay thường có nhiều tạp chất nên độ bền sử dụng không cao. Sản phẩm khi hoàn thiện nhìn hào nhoáng rất đẹp nhưng sẽ bị ô xi hóa trong một khoảng thời gian ngắn.

Còn nếu bài vị được làm bằng gỗ, đặc biệt nếu sử dụng gỗ mít sẽ rất bền ngoài ra gỗ là chất liệu dễ trạm khắc nên sản phẩm bài vị gỗ mít thường tinh xảo, xắc nét không như bằng đồng.

Lưu ý: Những mẫu bài vị thường có độ bền, những đặc tính  khác nhau, tùy vào mục đích nhưng nếu bạn muốn lập một bài vị đẹp thờ cha mẹ tốt Gian thờ việt khuyên bạn không nên chọn những bài vị giá rẻ

Nguồn: wikipedia

Mẫu bài vị thờ gia tiên đẹp mà xưởng đã thi công

Hình ảnh bài vị gia tiên đẹp

mau bai vi tho cung tram khac tinh xao tai gian tho viet
mẫu bài vị thờ cúng trạm khắc tinh xảo tại gian thờ việt
mau bai vi tho cung tram khac tinh xao tai gian tho viet
mẫu bài vị thờ cúng trạm khắc tinh xảo tại gian thờ việt

 

Khuyến mại cực sốc năm 2022: giảm sốc 50% giá cho 10 khách hàng đầu tiên khi mua bài vị thờ

Giá bài vị thờ gia tiên hiện tại trên thị trường là 1.400.000đ sẽ giảm còn 699.000đ

 Hãy nhanh tay nhấc máy liên hệ Gian thờ việt đặt hàng

Nghệ nhân: Đăng Văn Liêm

Sđt: 0902.110.790 –  0973.663.197

Gmail: liemanh90@gmail.com

Facebook: Gian thờ việt

Lưu ý: Giá đặt hàng khuyến mãi chỉ áp dụng đến hết tháng 3/2022

Ngoài ra, khi đặt bài vị thờ gia tiên bạn sẽ còn được ưu tiên giảm giá khi đặt làm thêm ngai thờ gia tiên, Hoành phi câu đối, sập thờ, cùng nhiều sản phẩm đồ thờ cúng khác

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
0973663197